บันทึกหลังสอน ครั้งที่ 6
วันที่ 15 ธันวาคม 2558
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 32 คน
ขาดเรียนจำนวน 8 คน
รวมทั้งสิ้น จำนวน 40 คน
สาเหตุที่ขาดการพพบกลุ่ม
นักศึกษาติดภารกิจการทำงาน/เป็นฤดูของการทำนา
แนวทางแก้ไข
ครูได้ติดตามนักศึกษาที่ไม่ได้มาพบกลุ่มให้มาพบกลุ่มในวันจันทร์ ตอนเย็น และติดตาม
ให้มาเอาใบงา
วิชา คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
การจัดกระบวนการเรียนรู้
ิ ขั้นที่
1 กำหนดสภาพปัญหา
1. ครูสนทนากับผู้เรียนเกี่ยวกับชื่อจังหวัดที่ผู้เรียนสนใจ
2. ให้ผู้เรียนร่วมกันจัดกลุ่มจังหวัดเป็นแต่ละภาค
ขั้นที่
2 แสวงหาข้อมูลและการจัดการเรียนรู้
3. ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ แล้วร่วมกันตอบคำถามตามที่ครูถาม
“ครูถามผู้เรียนว่า : ผู้เรียนลองนำผลจากการจัดกลุ่มจังหวัดออกเป็นแต่ละภาคมาเขียนในรูปของเซต”
1. ผู้เรียนนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้
5.
ผู้เรียนร่วมกันศึกษาใบงาน เรื่องเซต
พร้อมทั้ง บันทึกผลลงใน กรต.
ขั้นที่ 4 ประเมินผลการเรียนรู้
6. ผู้เรียนร่วมกันสรุปความรู้พร้อมทั้งนำเสนอผลงาน
7. ครูและผู้เรียนร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง
พร้อมทั้งสรุปพร้อมกันอีกครั้ง
ครูมอบหมายแบบฝึกหัดให้ผู้เรียน
วิชา
ศิลปศึกษา ทช 31003 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ขั้นที่
1 กำหนดสภาพปัญหาการเรียนรู้
- ครูสนทนากับผู้เรียนถึงวิธีการศึกษาด้วยตนเอง
ขั้นที่
2
แสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
- ครูบอกถึงแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ในการศึกษาหาข้อมูล
- ครูมอบหมายงานให้ผู้เรียนไปทำการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ขั้นที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปใช้
- นำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- สรุปผลการศึกษาค้นคว้าและจัดทำเป็นรายงานส่งตามกำหนดเวลา
ขั้นที่
4
การประเมินผลการเรียนรู้
- ใบงาน/ใบความรู้
- แบบทดสอบ
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
ใบความรู้
-
ใบงาน
-
แบบฝึกหัด
หนังสือแบบเรียน
การวัดและประเมินผล
- การสังเกต
- การตอบคำถาม
- การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
- การตรวจแบบฝึกหัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น