วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกหลังสอน ครั้งที่3 วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558

บันทึกหลังสอน ครั้งที่3
วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน 
                  -  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 38  คน
         ขาดเรียนจำนวน 14 คน
      รวมทั้งสิ้น จำนวน 52 คน
  

 สาเหตุที่ขาดการพพบกลุ่ม

                        นักศึกษาติดภารกิจการทำงาน/เป็นฤดูของการทำนา
        แนวทางแก้ไข
ครูได้ติดตามนักศึกษาที่ไม่ได้มาพบกลุ่มให้มาพบกลุ่มในวันจันทร์ ตอนเย็น และติดตามให้มาเอาใบงาน
  
      รายวิชา พท 31001  ภาษาไทย

1.ครูจัดเตรียมสื่อการเรียนรู้ศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้
ก่อนพบกลุ่ม
ขั้นดำเนินการ
  1.ครูสนทนาในความรู้ความเข้าใจในเรื่องทักษะการฟัง เพราะการฟังเป็นทักษะที่เราได้ใช้มากที่สุดในชีวิตประจำวัน คนที่ฟังมาก ดูมาก อ่านมาก มักจะได้ความรู้มากกว่าคนที่ไม่ค่อยได้อ่าน ได้ฟัง ได้ดู  และคนที่ฟังมากนั้น เรียกว่า พหูสูต นั่นเอง และ หัวใจของนักปราชญ์ มี 4 อย่างคือ สุ จิ ปุ ลิ  คือ ฟัง  คิด  ถาม  เขียน
2.ครูสนทนาซักถามในปัจจุบันการเลือกสื่อในการฟังและดู
ควรมีวิจารณ์ในการเลือกฟังและดูอย่างไรบ้าง
3. ครูแจกใบความรู้ให้ผู้เรียนศึกษา เกี่ยวกับ หลักการฟัง และการดู  และหลักการวิเคราะห์ วิจารณ์เรื่องที่ฟังและดู
2.ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มเลือกข่าวหรือบทความในหนังสือพิมพ์และให้ตัวแทนอ่านข่าวให้ฟังช่วยกันระดมความคิดวิเคราะห์ข่าวจากใบงานที่ที่ครูมอบหมายให้ทำ โดยวิเคราะห์และวิจารณ์ตามหัวข้อ ใคร  ทำอะไร  ที่ไหน เมื่อไร
3. ครูให้ผู้เรียนส่งตัวแทนออกมานำออกมาเล่าข่าวที่ได้ฟังหรือดูมา แล้วช่วยกันวิเคราะห์ และวิจารณ์ข่าวว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ อย่างไร
6.ครูอธิบายเนื้อหา เพิ่มเติมในเรื่องมารยาทในการฟัง
7.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปบทเรียนร่วมกันโดยใช้วิธีการถามตอบ
8.นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในใบงาน
9.ครูตรวจแบบฝึกหัดและชี้แจง
สิ่งที่บกพร่องหรือผิดพลาดให้นักศึกษาทราบ
10.มอบหมายงานกรต.
ให้ผู้เรียนไปศึกษาและสรุปเนื้อหาตามแผนการเรียนรู้ด้วยตนเองในเรื่อง
1.มารยาทในการพูด
2.ลักษณะการพูดที่ดี
3.เตรียมเรื่องที่พูดในโอกาส
ต่าง ๆมาคนละ 1 เรื่อง

รายวิชา คณิตศาสตร์

เรื่องที่ 2 สมบัติการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนจริง

  - ครูอธิบายถึงความหมายสมบัติของจำนวนจริง คือ การนำจำนวนจริงใด ๆ มากระทำต่อกันในลักษณะ เช่น
การบวก การลบ การคูณ การหาร หรือกระทำด้วยลักษณะพิเศษที่กำหนดขึ้น แล้วมีผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะหรือทำนองเดียวกัน สมบัติที่ใช้ในการบวก การลบ การคูณ และการหาร

  - ครูยกตัวอย่างและให้นักศึกษาศึกษาเยื้อหาจากใบงานที่ครูแจก
  - นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายใบงานและตรวจแบบฝึกหัดร่วมกันอีกครั้ง
  ตัวอย่างใบงาน
  แบบฝึกหัดที่ 1

  1. ให้ผู้เรียนเติมช่องว่างโดยใช้สมบัติกรเท่ากั

  1. ถ้า a = b แล้ว a +5 = ………………………………………………………..……………
  2. ถ้า a = b แล้ว -3a = …………………………………………………………………..…
  3. ถ้า a + 4 = b + 4 แล้ว a =……………………………………………………….…………
  4. ถ้า a +1 = b +2 และ b +2 = c -5 แล้ว a +1………………………………….…..……
5. ถ้า ()22112+=++xxx แล้ว ()=+21x.……………………………………………
  6. ถ้า yx23= แล้ว 2x = ………………………………………………………….…………
  7. ถ้า xx212=+ แล้ว ()21−x= ……………………………………………….….………
  8. ถ้า baab+= แล้ว ()ab21= ……………………………………………….………….
  2. กำหนดให้ a , b และ c เป็นจำนวนจริงใดๆ จงบอกว่าข้อความในแต่ละข้อต่อไปนี้เป็นจริงตามสมบัติใด 
                   1) 3 + 5 = 5 + 3
                   2) (1+2)+3 = 1+(2+3)
                   3) (-9)+5 = 5 +(-9)
                 4) (8 X 9) เป็นจำนวนจริง
                    5) 5 X 3 = 15 = 3 X 5
                    6) 2(a+b) = 2a +2b
                     7) (a + b) + c = a+( b + c)
                    8) 9a +2a = 11 a = 2a + 9a
                     9) 4 X (5 + 6) = (4 X 5) + (4 X 6)
                    10) c(a +b) = ac +bc

 สื่อ/แหล่งเรียนรู้
                -  ใบความรู้/ใบงาน
     -  แบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ / วิชาภาษาไทย
          การวัดและประเมินผล
                - การมาพบกลุ่ม
     - การสังเกต
     - แบบฝึกหัด/ใบงาน
             ปัญหาและอุปสรรค
                            - นักศึกษาบางส่วนติดภารกิจการทำงานและติดประชุมกลุ่มหมู่บ้าน
                                 แนวทางแก้ไขปัญหา
                               - ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนและให้แต่งตั้งหัวหน้ากลุ่มและแบ่งหน้าที่ภายในกลุ่มเพื่อให้เพื่อนช่วยติดตามเพื่อนมาพบกลุ่มและการส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย
                            -  ครูจัดทำเอกสารใบความรู้เพิ่ม






           

1 ความคิดเห็น:

  1. ให้นำระบบช่วยเหลือผู้เรียนเป็นรายคนมาใช้ในช่วงที่นักศึกษาติดภารกิจไม่สามารถมาพบกลุ่มได้

    ตอบลบ