บันทึกหลังสอน ครั้งที่3
วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 38 คน
ขาดเรียนจำนวน 14 คน
รวมทั้งสิ้น จำนวน 52 คน
สาเหตุที่ขาดการพพบกลุ่ม
นักศึกษาติดภารกิจการทำงาน/เป็นฤดูของการทำนา
แนวทางแก้ไข
ครูได้ติดตามนักศึกษาที่ไม่ได้มาพบกลุ่มให้มาพบกลุ่มในวันจันทร์ ตอนเย็น และติดตามให้มาเอาใบงาน
รายวิชา พท 31001 ภาษาไทย
1.ครูจัดเตรียมสื่อการเรียนรู้ศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้
ก่อนพบกลุ่ม
ขั้นดำเนินการ
1.ครูสนทนาในความรู้ความเข้าใจในเรื่องทักษะการฟัง
เพราะการฟังเป็นทักษะที่เราได้ใช้มากที่สุดในชีวิตประจำวัน คนที่ฟังมาก ดูมาก
อ่านมาก มักจะได้ความรู้มากกว่าคนที่ไม่ค่อยได้อ่าน ได้ฟัง ได้ดู และคนที่ฟังมากนั้น เรียกว่า พหูสูต นั่นเอง
และ หัวใจของนักปราชญ์ มี 4 อย่างคือ สุ จิ ปุ ลิ
คือ ฟัง คิด ถาม
เขียน
2.ครูสนทนาซักถามในปัจจุบันการเลือกสื่อในการฟังและดู
ควรมีวิจารณ์ในการเลือกฟังและดูอย่างไรบ้าง
3. ครูแจกใบความรู้ให้ผู้เรียนศึกษา เกี่ยวกับ หลักการฟัง และการดู และหลักการวิเคราะห์ วิจารณ์เรื่องที่ฟังและดู
2.ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มเลือกข่าวหรือบทความในหนังสือพิมพ์และให้ตัวแทนอ่านข่าวให้ฟังช่วยกันระดมความคิดวิเคราะห์ข่าวจากใบงานที่ที่ครูมอบหมายให้ทำ
โดยวิเคราะห์และวิจารณ์ตามหัวข้อ ใคร
ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร
3.
ครูให้ผู้เรียนส่งตัวแทนออกมานำออกมาเล่าข่าวที่ได้ฟังหรือดูมา
แล้วช่วยกันวิเคราะห์ และวิจารณ์ข่าวว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ อย่างไร
6.ครูอธิบายเนื้อหา
เพิ่มเติมในเรื่องมารยาทในการฟัง
7.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปบทเรียนร่วมกันโดยใช้วิธีการถามตอบ
8.นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในใบงาน
9.ครูตรวจแบบฝึกหัดและชี้แจง
สิ่งที่บกพร่องหรือผิดพลาดให้ นักศึกษาทราบ
10.มอบหมายงานกรต.
ให้ผู้เรียนไปศึกษาและสรุปเนื้อหาตามแผนการเรียนรู้ด้วยตนเองในเรื่อง
1.มารยาทในการพูด
2.ลักษณะการพูดที่ดี
3.เตรียมเรื่องที่พูดในโอกาส
ต่าง
ๆมาคนละ 1
เรื่อง
|
รายวิชา คณิตศาสตร์
เรื่องที่ 2 สมบัติการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนจริง
- ครูอธิบายถึงความหมายสมบัติของจำนวนจริง คือ การนำจำนวนจริงใด ๆ มากระทำต่อกันในลักษณะ เช่น
การบวก การลบ การคูณ การหาร หรือกระทำด้วยลักษณะพิเศษที่กำหนดขึ้น แล้วมีผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะหรือทำนองเดียวกัน สมบัติที่ใช้ในการบวก การลบ การคูณ และการหาร
- ครูยกตัวอย่างและให้นักศึกษาศึกษาเยื้อหาจากใบงานที่ครูแจก
- นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายใบงานและตรวจแบบฝึกหัดร่วมกันอีกครั้ง
ตัวอย่างใบงาน
แบบฝึกหัดที่ 1
1. ให้ผู้เรียนเติมช่องว่างโดยใช้สมบัติกรเท่ากั
1. ถ้า a = b แล้ว a +5 = ………………………………………………………..……………
2. ถ้า a = b แล้ว -3a = …………………………………………………………………..…
3. ถ้า a + 4 = b + 4 แล้ว a =……………………………………………………….…………
4. ถ้า a +1 = b +2 และ b +2 = c -5 แล้ว a +1………………………………….…..……
5. ถ้า ()22112+=++xxx แล้ว ()=+21x.……………………………………………
5. ถ้า ()22112+=++xxx แล้ว ()=+21x.……………………………………………
6. ถ้า yx23= แล้ว 2x = ………………………………………………………….…………
7. ถ้า xx212=+ แล้ว ()21−x= ……………………………………………….….………
8. ถ้า baab+= แล้ว ()ab21= ……………………………………………….………….
2. กำหนดให้ a , b และ c เป็นจำนวนจริงใดๆ จงบอกว่าข้อความในแต่ละข้อต่อไปนี้เป็นจริงตามสมบัติใด
1) 3 + 5 = 5 + 3
2) (1+2)+3 = 1+(2+3)
3) (-9)+5 = 5 +(-9)
4) (8 X 9) เป็นจำนวนจริง
5) 5 X 3 = 15 = 3 X 5
6) 2(a+b) = 2a +2b
7) (a + b) + c = a+( b + c)
8) 9a +2a = 11 a = 2a + 9a
9) 4 X (5 + 6) = (4 X 5) + (4 X 6)
10) c(a +b) = ac +bc
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ใบความรู้/ใบงาน
- แบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ / วิชาภาษาไทย
การวัดและประเมินผล
- การมาพบกลุ่ม
- การสังเกต
- แบบฝึกหัด/ใบงาน
ปัญหาและอุปสรรค
- นักศึกษาบางส่วนติดภารกิจการทำงานและติดประชุมกลุ่มหมู่บ้าน
แนวทางแก้ไขปัญหา
- ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนและให้แต่งตั้งหัวหน้ากลุ่มและแบ่งหน้าที่ภายในกลุ่มเพื่อให้เพื่อนช่วยติดตามเพื่อนมาพบกลุ่มและการส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- ครูจัดทำเอกสารใบความรู้เพิ่ม
ให้นำระบบช่วยเหลือผู้เรียนเป็นรายคนมาใช้ในช่วงที่นักศึกษาติดภารกิจไม่สามารถมาพบกลุ่มได้
ตอบลบ