วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บันทึกหลังสอน วันที่ 19 กรกฎาคม 2558



         แบบบันทึกผลการพบกลุ่ม
      หลักสูตร กศน.2551 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง
     พบกลุ่ม ครั้งที่  11 (วัน/เดือน/ปี)  วันที่ 19/กรกฎาคม /2558  
กลุ่ม กศน.ตำบลชมพู  ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย
     จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน 
                  -  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 4ุ6  คน
         ขาดเรียนจำนวน 18 คน
      รวมทั้งสิ้น จำนวน 64 คน
       สาเหตุที่ขาดการพพบกลุ่ม
                        นักศึกษาติดภารกิจการทำงาน/เป็นฤดูของการทำนา
        แนวทางแก้ไข
                       ครูได้ติดตามนักศึกษาที่ไม่ได้มาพบกลุ่มให้มาพบกลุ่มในวันจันทร์ ตอนเย็น และติดตามให้มาเอาใบงาน
        ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
           1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนอาทิตย์ที่ผ่านมา
2. ทบทวน กรต.โดยผู้สอนพูดคุยกับหัวข้อสาระการเรียนที่ผู้เรียน เรียนไปพร้อมติดตามงาน
         ขั้นจัดกิจกรรม
         ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  
          วิชาวิทยาศาสตร์
             เรื่องธาตุและปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาจากใบงานและหนังสือเรียน นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนและศึกษาเนื้อหาในบทเรียนสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของเรื่องเรื่องธาตุและปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน และทำแบบฝึกหัดท้ายใบงาน

รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ
  1. อธิบายให้ผู้เรียนแต่ละคนทำความเข้าใจเรื่องทักษะการทำงานบนฐานความรู้จากเอกสารใบความรู้
  2. ให้ผู้เรียนแต่ละคนทำความเข้าใจเรื่องการค้นภูมิปัญญาในกลุ่มทำงานเพื่อชุมชนและการยกระดับความรู้
  3.ให้ ทำความเข้าใจเรื่องการสร้าง ความหลากหลายในอาชีพ เพื่อความมั่นคง ลดอัตราเสียงของตลาด
  4.ให้นักศึกษาทำใบงาน     โดยศึกษาจากใบความรู้
  5.ให้ผู้เรียนที่เป็นมีอาชีพลักษณะเดียวกัน รวมกลุ่มกัน ค้นหาภูมิปัญญาที่จะต้องใช้เป็นความสามารถหลักและกำหนดแนวทางยกระดับเป็น กรต.
วิชาการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคง
   1. ความหมายความสำคัญและความจาเป็นของการพัฒนาอาชีพ การวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ
    2. การวิเคราะห์ตำแหน่งธุรกิจ ระยะเริ่มตัว ระยะสร้างตัว ระยะทรงตัว ระยะตกต่ำหรือสูงขึ้น
    3.การวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจบนเส้นทางของเวลา
    4. ครูอธิบายถึงการกำหนดกลยุทธ์เป้าหมาย
    5.  ครูสนทนาชักถามผู้เรียนเรื่องการวิเคราะห์ กลยุทธ์
    6. ครูสนทนาชักถามผู้เรียนมีแนวทางในการกำหนด กลยุทธ์เป้าหมาย 
    7. ครูแจกใบงานให้ผู้เรียนศึกษาในหนังสือเรียนและทำส่งในชั่วโมง 
การเรียนรู้ด้วยตนเอง (กรต.)
               ให้ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาเรื่อง
               - การกำหนดกิจกรรมและแผนการพัฒนาตลาด
           สื่อ/แหล่งเรียนรู้
                -  ใบความรู้/ใบงาน
     -  แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์/ วิชาทักษะการขยายอาชีพ  / วิชาพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคง
          การวัดและประเมินผล
                - การมาพบกลุ่ม
     - การสังเกต
     - แบบฝึกหัด/ใบงาน
             ปัญหาและอุปสรรค
                            - นักศึกษาบางส่วนติดภารกิจการทำงานและติดประชุมกลุ่มหมู่บ้าน
                            - หนังสือแบบเรียนมีไม่เพียงพอต่อผู้เรียน
          แนวทางแก้ไขปัญหา
                               - ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนและให้แต่งตั้งหัวหน้ากลุ่มและแบ่งหน้าที่ภายในกลุ่มเพื่อให้เพื่อนช่วยติดตามเพื่อนมาพบกลุ่มและการส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย
                            -  ครูจัดทำเอกสารใบความรู้เพิ่ม
















5 ความคิดเห็น:

  1. ควรบันทึกให้เสร็จเป็นรายวิชา การทบทวนกรต ของแต่ละวิชาว่าได้มอบหมายให้ทำเรื่องอะไร จะได้เชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน และควรบันทึกปัญหาที่เกิดจากการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อนำมาเป็นหัวข้อวิจัยชั้นเรียน สื่อวิชาอะไรที่ไม่เพียงพอให้ระบุให้ชัดเจนด้วยค่ะ ดีมากที่บันทึกให้พยายามต่อไปค่ะ

    ตอบลบ
  2. ควรบันทึกให้เสร็จเป็นรายวิชา การทบทวนกรต ของแต่ละวิชาว่าได้มอบหมายให้ทำเรื่องอะไร จะได้เชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน และควรบันทึกปัญหาที่เกิดจากการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อนำมาเป็นหัวข้อวิจัยชั้นเรียน สื่อวิชาอะไรที่ไม่เพียงพอให้ระบุให้ชัดเจนด้วยค่ะ ดีมากที่บันทึกให้พยายามต่อไปค่ะ

    ตอบลบ
  3. รับทราบค่ะ และจะนำไปแก้ไขในการบันทึกหลังสอนในครั้งต่อไปค่ะ

    ตอบลบ
  4. ดีมากค่ะ นำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงต่อไปนะคะ

    ตอบลบ
  5. ดีมากค่ะ นำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงต่อไปนะคะ

    ตอบลบ