แบบบันทึกผลการพบกลุ่ม
หลักสูตร
กศน.2551 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง
พบกลุ่ม ครั้งที่ 11 (วัน/เดือน/ปี)
วันที่ 19/กรกฎาคม /2558
กลุ่ม กศน.ตำบลชมพู ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 4ุ6 คน
ขาดเรียนจำนวน 18 คน
รวมทั้งสิ้น จำนวน 64 คน
สาเหตุที่ขาดการพพบกลุ่ม
นักศึกษาติดภารกิจการทำงาน/เป็นฤดูของการทำนา
แนวทางแก้ไข
ครูได้ติดตามนักศึกษาที่ไม่ได้มาพบกลุ่มให้มาพบกลุ่มในวันจันทร์
ตอนเย็น และติดตามให้มาเอาใบงาน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนอาทิตย์ที่ผ่านมา
2. ทบทวน
กรต.โดยผู้สอนพูดคุยกับหัวข้อสาระการเรียนที่ผู้เรียน เรียนไปพร้อมติดตามงาน
ขั้นจัดกิจกรรม
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
วิชาวิทยาศาสตร์
เรื่องธาตุและปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน
ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาจากใบงานและหนังสือเรียน
นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนและศึกษาเนื้อหาในบทเรียนสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของเรื่องเรื่องธาตุและปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน
และทำแบบฝึกหัดท้ายใบงาน
รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ
1. อธิบายให้ผู้เรียนแต่ละคนทำความเข้าใจเรื่องทักษะการทำงานบนฐานความรู้จากเอกสารใบความรู้
2. ให้ผู้เรียนแต่ละคนทำความเข้าใจเรื่องการค้นภูมิปัญญาในกลุ่มทำงานเพื่อชุมชนและการยกระดับความรู้
3.ให้ ทำความเข้าใจเรื่องการสร้าง ความหลากหลายในอาชีพ เพื่อความมั่นคง ลดอัตราเสียงของตลาด
4.ให้นักศึกษาทำใบงาน โดยศึกษาจากใบความรู้
5.ให้ผู้เรียนที่เป็นมีอาชีพลักษณะเดียวกัน รวมกลุ่มกัน ค้นหาภูมิปัญญาที่จะต้องใช้เป็นความสามารถหลักและกำหนดแนวทางยกระดับเป็น กรต.
1. อธิบายให้ผู้เรียนแต่ละคนทำความเข้าใจเรื่องทักษะการทำงานบนฐานความรู้จากเอกสารใบความรู้
2. ให้ผู้เรียนแต่ละคนทำความเข้าใจเรื่องการค้นภูมิปัญญาในกลุ่มทำงานเพื่อชุมชนและการยกระดับความรู้
3.ให้ ทำความเข้าใจเรื่องการสร้าง ความหลากหลายในอาชีพ เพื่อความมั่นคง ลดอัตราเสียงของตลาด
4.ให้นักศึกษาทำใบงาน โดยศึกษาจากใบความรู้
5.ให้ผู้เรียนที่เป็นมีอาชีพลักษณะเดียวกัน รวมกลุ่มกัน ค้นหาภูมิปัญญาที่จะต้องใช้เป็นความสามารถหลักและกำหนดแนวทางยกระดับเป็น กรต.
วิชาการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคง
1. ความหมายความสำคัญและความจาเป็นของการพัฒนาอาชีพ
การวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ
2. การวิเคราะห์ตำแหน่งธุรกิจ ระยะเริ่มตัว
ระยะสร้างตัว ระยะทรงตัว ระยะตกต่ำหรือสูงขึ้น
3.การวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจบนเส้นทางของเวลา
4. ครูอธิบายถึงการกำหนดกลยุทธ์เป้าหมาย
5. ครูสนทนาชักถามผู้เรียนเรื่องการวิเคราะห์ กลยุทธ์
6. ครูสนทนาชักถามผู้เรียนมีแนวทางในการกำหนด กลยุทธ์เป้าหมาย
7.
ครูแจกใบงานให้ผู้เรียนศึกษาในหนังสือเรียนและทำส่งในชั่วโมง
การเรียนรู้ด้วยตนเอง
(กรต.)
ให้ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาเรื่อง
- การกำหนดกิจกรรมและแผนการพัฒนาตลาด
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ใบความรู้/ใบงาน
- แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์/ วิชาทักษะการขยายอาชีพ / วิชาพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคง
การวัดและประเมินผล
-
การมาพบกลุ่ม
- การสังเกต
- แบบฝึกหัด/ใบงาน
ปัญหาและอุปสรรค
- นักศึกษาบางส่วนติดภารกิจการทำงานและติดประชุมกลุ่มหมู่บ้าน
- หนังสือแบบเรียนมีไม่เพียงพอต่อผู้เรียน
แนวทางแก้ไขปัญหา
- ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนและให้แต่งตั้งหัวหน้ากลุ่มและแบ่งหน้าที่ภายในกลุ่มเพื่อให้เพื่อนช่วยติดตามเพื่อนมาพบกลุ่มและการส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- ครูจัดทำเอกสารใบความรู้เพิ่ม
ควรบันทึกให้เสร็จเป็นรายวิชา การทบทวนกรต ของแต่ละวิชาว่าได้มอบหมายให้ทำเรื่องอะไร จะได้เชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน และควรบันทึกปัญหาที่เกิดจากการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อนำมาเป็นหัวข้อวิจัยชั้นเรียน สื่อวิชาอะไรที่ไม่เพียงพอให้ระบุให้ชัดเจนด้วยค่ะ ดีมากที่บันทึกให้พยายามต่อไปค่ะ
ตอบลบควรบันทึกให้เสร็จเป็นรายวิชา การทบทวนกรต ของแต่ละวิชาว่าได้มอบหมายให้ทำเรื่องอะไร จะได้เชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน และควรบันทึกปัญหาที่เกิดจากการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อนำมาเป็นหัวข้อวิจัยชั้นเรียน สื่อวิชาอะไรที่ไม่เพียงพอให้ระบุให้ชัดเจนด้วยค่ะ ดีมากที่บันทึกให้พยายามต่อไปค่ะ
ตอบลบรับทราบค่ะ และจะนำไปแก้ไขในการบันทึกหลังสอนในครั้งต่อไปค่ะ
ตอบลบดีมากค่ะ นำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงต่อไปนะคะ
ตอบลบดีมากค่ะ นำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงต่อไปนะคะ
ตอบลบ